Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa nắng nóng

09:24 - Thứ Tư, 07/06/2023 Lượt xem: 3572 In bài viết

ĐBP - Nắng nóng là thời điểm dễ phát sinh nhiều dịch bệnh, kèm theo đó là nỗi lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cùng với đó, người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng chủ động thực hiện đảm bảo ATVSTP ngay từ khâu chọn nguyên liệu và chế biến thực phẩm.

Người dân mua thức ăn chế biến sẵn tại chợ Trung tâm 3, TP. Điện Biên Phủ.

Nắng nóng kéo dài nên bà Nguyễn Thị Nhường, tổ 5, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) thường xuyên đi chợ vào sáng sớm. Cùng với quan tâm lựa chọn thực phẩm tươi ngon cho gia đình, bà Nhường còn bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh bằng các hộp đựng thực phẩm có nắp đậy và thường xuyên vệ sinh khu vực bếp, các dụng cụ nấu ăn. Đặc biệt, đối với việc bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh, bà Nhường phân loại thực phẩm, không để thức ăn sống chín lẫn lộn để tránh nhiễm khuẩn; nấu chín kĩ đồ ăn để mỗi thành viên trong gia đình có sức khỏe tốt nhất.

Bà Nhường cho biết: Vì mùa này là mùa nắng nóng nên tôi luôn chú ý đến chế độ ăn và chất lượng bữa ăn cho cả gia đình. Để đảm bảo ATTP, tôi đi chợ sớm, mua lượng thực phẩm vừa phải, không mua nhiều để tích trữ. Lựa chọn kỹ thực phẩm, nhất là các loại thịt, cá; do thời tiết nóng sẽ nhanh bị hỏng hơn bình thường. Với các loại rau, củ quả tôi rửa kỹ bằng nước sạch hoặc nước muối loãng và chú ý khâu vệ sinh tay, dụng cụ ăn uống trong quá trình chế biến thực phẩm.

Kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn tại chợ Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ đã nhiều năm, bà Đặng Thị Sửu luôn coi trọng uy tín đối với khách hàng. Trong thời điểm nắng nóng, ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu, quy trình chế biến đến khu vực bày bán thực phẩm luôn được bà Sửu tuân thủ nghiêm túc các quy định về ATTP. Bà Sửu cho biết: Tôi lựa chọn thực phẩm ngon, sạch để chế biến và chỉ bán thức ăn chế biến trong ngày. Trong quá trình chế biến thì dụng cụ, khay chậu luôn được vệ sinh sạch sẽ, không để bụi bặm bay vào, đảm bảo an toàn để mọi người ăn thực phẩm chất lượng nhất.

Đối với bà Hồng Thắm, bán đồ ăn sáng tại phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ), không chỉ mùa hè mà tất cả các thời điểm trong năm, công tác bảo đảm ATVSTP luôn được đặt lên hàng đầu. Do bán hàng ăn nên bà Thắm cần sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Vì vậy, bà Thắm luôn kỹ càng trong khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào, kiểm soát chặt chẽ bằng việc nhập nguyên liệu của các đơn vị có chứng nhận về an toàn, đảm bảo về chất lượng. Đồng thời, quá trình chế biến, bảo quản cũng được bà Thắm rất quan tâm, đòi hỏi phải sạch sẽ, kỹ càng để đồ ăn luôn đảm bảo chất lượng.

Trên địa bà tỉnh ta hiện có 1.896 sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc ngành Y tế quản lý. Nhằm kiểm soát chặt chẽ các điều kiện đảm bảo ATVSTP từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra, nhằm hạn chế mức thấp nhất các vụ ngộ độc xảy ra vào mùa hè. Đồng thời, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm; không để sử dụng các nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chi cục ATVSTP tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành về ATVSTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thực phẩm. Từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành các cấp đã kiểm tra hơn 1.850 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trong đó, 5 cơ sở không đạt yêu cầu đã được lực lượng chức năng xử phạt hành chính và nhắc nhở.

Bà Phan Thị Phong Lan, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Thời tiết những ngày mùa hè, đặc biệt trong tháng 5, 6 nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao kèm theo mưa giông khiến cho các loại thực phẩm rất dễ bị ôi thiu, hư hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay có nhiều bệnh dịch truyền nhiễm xuất hiện, nguy cơ cao bùng phát thành dịch. Vì vậy, vấn đề ATTP càng cần phải được coi trọng. Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Chi cục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm; thành lập các tổ giám sát để tăng cường công tác giám sát vệ sinh ATTP; xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATTP, ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng thì mỗi người dân cần nắm được những kiến thức cơ bản về giữ gìn vệ sinh ATTP; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng, tiêu dùng thực phẩm phải thực hiện nghiêm quy trình chế biến, các quy định về vệ sinh ATTP để đảm bảo an toàn khi sử dụng thực phẩm trong mùa nắng nóng.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top